ADESDEN

Các thành phần cơ bản của bộ điều khiển PLC? Nêu ván tắt chức năng của từng bộ phận ?

Các thành phần cơ bản của bộ  điều khiển PLC? Nêu ván tắt chức năng của từng bộ phận ?

     Hệ thống điều khiển PLC thông thường có 5 bộ phận chính: Bộ sử lý, bộ nhớ, bộ nguồn, tín hiệu vào/ra, thiết bị lập trình. Hệ thống được mô tả dưới đây. 



1.1 Bộ sử lý CPU 

     Bộ sử lý CPU còn gọi là bộ sử lý thông tin trung tâm (CPU) linh kiện chứa bộ vi sử lý. Bộ sử lý biên dịch các tín hiệu vào và thực hiện trương trình được lưu trong bộ nhớ CPU. Truyền các quyết định dưới dạng tín hiệu hoạt động đến các đầu ra.
     Nguyên lý làm việc của bộ xử lý tiến hành theo từng bước tuần tự, đầu tiên các thông tin lưu trữ trong bộ nhớ chương trình được gọi lên tuần tự và được kiểm soát bởi bộ đếm chương trình. Bộ xử lý liên kết các tín hiệu và đưa kết quả ra đầu ra. Chu kỳ thời gian này gọi là thời gian quét (scan). Thời gian vòng quét phụ thuộc vào tầm vóc của bộ nhớ, vào tốc độ của CPU.  

1.2 Bộ ngồn 
   Bộ ngồn có nhiệm vụ chuyển đổi điện áp AC thành điện áp thấp cung cấp cho bộ sử lý (Thường là 5V ) và trong các mạch điện trong các modul còn lại (Thường là 24V).

1.3 Bộ nhớ

Bộ nhớ là nơi lưu trữ trương trình cho các hoạt động điều khiển.
Các dạng bộ nhớ có thể là RAM, ROM, EPROM. Người ta luôn chế tạo nguồn dự phòng cho RAM để duy trì chương trình trong trường hợp mất điện nguồn, thời gian duy trì tuỳ thuộc vào từng PLC cụ thể. Bộ nhớ cũng có thể được chế tạo thành module cho phép dễ dàng thích nghi với các chức năng điều khiển có kích cỡ khác nhau, khi cần mở rộng có thể cắm thêm.  

1.4 Thiết bị lập trình 

Thiết bị lập trình được sử dụng để lập các trương trình cần thiết sau đó chuyển cho PLC.
    Thiết bị lập trình có thể là thiết bị lập trình chuyên dụng, thiết bị cầm tay gọn nhẹ hoặc phần mền được cài đặt trên máy tính cá nhân .

1.5 Giao diện vào/ra 
  Giao diện vào là nơi nhận các tín hiệu được truyền về từ các thiết bị ngoại vi.
Giao diện ra là nơi truyền thông tin (tín hiệu điều khiển) đến các thiết bị bên ngoài
 

Write by Tuân Nguyễn (TNUT)
(Theo: T.S Phạm Mạnh Cường - Điều khiển lập trình - TNUT)

Bình Luận

1 Komentar untuk "Các thành phần cơ bản của bộ điều khiển PLC? Nêu ván tắt chức năng của từng bộ phận ?"

Back To Top